Document
Metadata
Title
Ang Pagpapatupad ng Polisiya Tungkol sa mga Gawaing Bahay
Abstract
Ang hindi pagbibigay ng gawaing bahay ay higit na makakatulong kaysa sa mga bansang may malaking bilang ng pagbibigay ng mga gawaing bahay tulad ng Greece, Thailand, at Iran. Natuklasan ng isang pag-aaral sa Stanford na sa mga bansang tulad ng Japan, Denmark, at Czech Republic ay nagpatupad ng mga patakaran patungkol sa pagbibigay ng mga gawaing bahay sa mababang paaralan upang mabigyan ng oras ang pamilya. Sa Finland, isang pambansang pinuno sa internasyonal na mga pagsusulit, ay naglilimita sa pagbibigay ng mga gawaing bahay sa kanilang paaralan.
Walang alinlangan na ang mga gawaing bahay ay isang bagay na alam ng lahat. Ang mga estudyante mula sa lahat ng 59 na bansa na sumali sa 2007 Trends sa Pag-aaral ng Math at Agham (TIMSS) ay nag-ulat ng pagkuha ng gawaing bahay. Sa buong mundo, 7% na mga mag-aaral na nasa ika-apat na baitang ang nagsabi na wala silang mga gawaing bahay. Ang TIMSS ay isa sa ilang mga hanay ng datos na nagbibigay-daan upang ihambing ang maraming mga bansa sa kung gaano karami ang gawaing bahay na binibigay at ang datos ay nagpapakita ng malaking pagkakaiba-iba. Halimbawa, sa ilang bansa, tulad ng Algeria, Kuwait at Morocco, higit sa isa sa limang mag-aaral na nasa ika-apat na baitang ang nag-ulat ng mataas na antas ng pagbibigay ng gawaing bahay. Sa Japan, 3% ng mga mag-aaral ang nagsabi na mahigit apat na oras silang gumagawa ng gawaing bahay sa
isang araw.
Ang TIMSS data ay maaari ring tumulong upang alisin ang ilang mga karaniwang stereotypes. Halimbawa, sa East Asia, Hong Kong, Taiwan at Japan - mga bansa na may pinakamataas na ranggo sa average na nakakamit ng TIMSS matematika - iniulat ang rate ng mga bansang nagbibigay ng mabibigat na gawaing bahay na mas mababa ang mean na nakuha ng mga ilang bansa at isa na rito ang bansang Netherlands. Ang ika-apat at ika-walong baitang estudyante na nasa US ay kabilang sa 59 na bansa sa hanay ng datos ng TIMSS, ngunit 12% lamang ng mga ika-apat na baitang ang nag-ulat ng matataas na pagbibigay ng mga gawaing bahay sa asignaturang matematika kumpara sa isang bansa na hindi binanggit na ang average ay 21%.
Likas na sa mga Pilipino ang pagbibigay halaga sa edukasyon, Ang edukasyon ay isang paraan kung saan pinapaunlad ang kaalaman ng isang indibidwal para maging handa sa kinabukasan. Ang unang layunin ng edukasyon ay upang magkaroon ng kaalaman sa mga bagay-bagay at impormasyon sa kasalukuyan, sa hinaharap at sa kinabukasan. Ito ang nagsisilbing mekanismo na humuhubog sa isipan. Ang pagbibigay ng mga gawaing bahay ay naging parte na ng sistema ng edukasyon sa Pilipinas at ang Kagawaran ng Edukasyon (DepEd) ay nagbigay ng Memorandum No. 392 na nag-uutos sa mga guro na huwag magbigay ng mga takdang-aralin tuwing Biyernes para sa mga mag-aaral upang magkaroon sila ng oras para sa kanilang mga pamilya tuwing Sabado at Linggo.
Ang pagbibigay ng gawaing bahay sa mga mag-aaral ay isang
pangmatagalan na debate sa edukasyon at ang mga saloobin patungo sa ito ay nagiging kalabisan o paulit-ulit na lamang. Kapansin-pansin sa Holy Family Academy na may mga guro na hindi maiwasan ang pagbibigay ng mga gawaing bahay tuwing Biyernes at hinggil sa ating kaalaman na ito ay isang pagsuway sa polisiya na ginawa ng DepEd.
Sa kapansin-pansin na pagsuway sa patakaran na ito, nais naming malaman na alin sa mga asignatura ang di sumusunod sa polisiya. Sa kapansin-pansin na pasimpleng paglabag sa patakaran, nais naming malaman kung ano ang magiging epekto nito sa mga estudyante kung ito ay tuwirang sinusundan ng mga ibang guro.
Dahil dito, layunin ng aming pag-aaral na matuklasan na alin sa mga asignaturang nabanggit ang nagbibigay ng mga gawaing bahay tuwing Biyernes at kung meron man ay makita ang epekto nito sa mga mag-aaral. Pinatitibay nito ang pangangailangan sa isang pag-aaral tulad nito sa Holy Family Academy, upang malaman ang sagot sa tanong na ito na angkop sa konteksto ng paaralang ito.
Author(s)
Buenaflor, Kevin | Canlas, Vince | Loremas, Jay Paolo | Bathan, Xyza Kathrina | Lauricio, Raya Jessica | Reyes, Kayla Louisse M. | Sarmiento, Alexandra B.
Grade & Section
Grade 11
Track/Strand
ABM
Location
IMC-Main
Date
March 19, 2018
Identifier
SRE B928 2018