Document
Metadata
Title
Pag-aanalisa sa Digital na Kamalayan ng mga "Digital Natives"
Abstract
Binabago ng mga kabataan ang mundo bilang mga digital natives na "tech-savvy" na na-immersed sa teknolohiya na nagbibigay ng teknikal na kasaysayan na nagpapakita sa kanilang digital na kamalayan sa paggamit nito. Ang kamalayang digital na ito ay nangangahulugan na maunawaan at magamit ang teknolohiya sa isang lalong magkakaugnay na mundo(Dr. Reimer, 2007). Sa Holy Family Academy High School Department, naobserbahan na ang karamihan sa mga mag-aaral ay nakikitungo sa ganitong uri ng kamalayan at mula sa pagmamasid na ito; ang kasalukuyang pag-aaral ay nagbibigay ng impormasyon tungkol sa digital na kamalayan ng mga digital natives. Ang layunin ng kasalukuyang pag-aaral ay ang pagtukoy sa digital na kamalayan ng mga digital natives. Ang pag-aaral ay sumusunod sa isang paraan ng "Phenomenology", isang na nakatutok sa karaniwanng isang buhay na karanasan sa loob ng isang partikular na grupo(Creswell, 2013) kung saan ang mga mananaliksik ay pareho. Ang mga respondente ay 12 mga mag-aaral sa high school ng Holy Family Academy. Bilang resulta ng pagtitipon ng pag-aaral ng data, pinatunayan ng pag-aaral na karamihan sa mga mag-aaral ay may digital na kamalayan; at anuman ang edad, karamihan sa mga mag-aaral ay mahusay sa mga digital na gawain.
Author(s)
Bacod, Merenda Bernice M. | Banks, Patricia D. | Basa, Dreizen Jan P. | Mercado, Nina Mae M. | Ponio, Annjelli L. | Ramones, Jeannime
Location
IMC -Ext.
Date
April 1, 2019
Identifier
SRF B128 2019